Vai trò của cây xanh ven đường đô thị và đường cao tốc

Chủ nhật - 28/10/2018 04:21
Trồng cây dọc theo đường phố đô thị và đường cao tốc làm giảm tốc độ của lái xe và giảm tai nạn giao thông ở Mỹ, Canada và Đức.
Con đường rợp bóng cây tại Đức (Ảnh: Sara Burrows)
 
Có nhiều nghiên cứu về vai trò của cây cối trong việc giúp con người giảm căng thẳng, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là khả năng giảm tỷ lệ tai nạn giao thông.
Ba nghiên cứu trong vài thập kỷ qua đã chứng minh cách trồng cây dọc theo đường phố đô thị và đường cao tốc làm giảm sự cố giao thông.
Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy rằng  đường cao tốc "xanh" tại 10 địa điểm trên khắp Texas đã làm giảm tai nạn xe hơi lên đến 46%.
Một nghiên cứu trước đó của Đức, vào năm 1990, đã cho thấy đường phố đô thị với cây xanh đã giảm 30% tổng số vụ tai nạn, giảm 60% số vụ tai nạn bị thương  và số vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ trên đường giảm đến 80%.
Một nghiên cứu năm 2003 tại Toronto (Canada) đã cho thấy việc thêm cây cối và cây trồng vào đường phố đô thị giảm tới 20% trong vòng 3 năm, ngay cả khi các vụ tai nạn nói chung đang gia tăng trong thành phố.
"Đi lại có thể là một trong những trải nghiệm căng thẳng nhất của cuộc sống đô thị", các nhà nghiên cứu từ Đại học Wahsington đã phân tích trên tạp chí Đường an toàn (Safe Streets).
“Tài xế lái xe trên những đường phố có cây cối thì mức độ căng thẳng thấp hơn so với việc lái xe trên các tuyến đường toàn công trình xây dựng".
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên kết hợp nhiều thảm thực vật hơn vào cảnh quan ven đường để giảm bớt căng thẳng khi lái xe, xác nhận vai trò phục hồi 
của việc nhìn các cảnh quan tự nhiên trong môi trường đô thị.
Cây xanh ven đường có thể làm giảm căng thẳng khi lái xe (Ảnh: Safe Streets)
Trong nghiên cứu mô phỏng lái xe, các nhà nghiên cứu đưa ra các trình điều khiển với một kích thích gây căng thẳng và đo phục hồi của họ. Những người tham gia xem các môi trường bên lề đường là các dải công trình xây dựng cho thấy sự phục hồi chậm. Trong khi đó, những người  xem nhiều cảnh bên lề đường tự nhiên hơn (rừng hoặc sân golf) thì sự phục hồi nhanh hơn.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington nói thêm rằng, sự tức giận và thất vọng thường liên quan đến những căng thẳng có thể gây ra lái xe không an toàn, các lề đường màu xanh lá cây có thể là yếu tố phòng ngừa trong vấn đề căng thẳng khi lái xe.
 
Nguồn tin:  (returntonow.net)
Tuấn IREN dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
Đang truy cập12
Hôm nay1,439
Tháng hiện tại28,116
Tổng lượt truy cập1,914,807

Lịch sử hình thành

1. Trung Tâm Tài nguyên, Môi trường và Công nghệ sinh học - Đại học Huế (1995 - 2007) Trung tâm Tài nguyên, Môi trường và Công nghệ sinh học được thành lập theo Quyết định số 3283/GĐ-ĐT ngày 13/09/1995 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; được cấp Giấy phép hoạt động Khoa học và Công nghệ số 445 ký...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây